Tin tức | TIN MỚI
Tổng cục Thuế họp báo chuyên đề: Giới thiệu văn bản hướng dẫn Luật số 106/2016/QH13 và Thông tư số 99/2016/TT-BTC
Thứ hai, 05/09/2016, 15:56 GMT+7 | Xem: 1.909

 

Tổng cục Thuế họp báo chuyên đề: Giới thiệu văn bản hướng dẫn Luật số 106/2016/QH13 và Thông tư số 99/2016/TT-BTC

Trước bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục đà phục hồi nhưng chưa thực sự bền vững, với tốc độ tăng trưởng giữa các khu vực ngày càng khác biệt; Kinh tế trong nước tiếp tục ổn định và đạt được một số kết quả kháTuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến và những lợi thế tích cực trên, nền kinh tế nước ta sẽ tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tham gia vào tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng do năng lực cạnh tranh còn thấp, giá trị thương hiệu chưa cao. Tình hình cung, cầu trên thị trường thế giới còn nhiều biến động phức tạp gây áp lực cạnh tranh cho hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu cũng như tiêu dùng trong nước.

Để tiếp tục hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế thì cần thiết phải có những giải pháp về thuế phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thực tế. Các chính sách ban hành trong năm 2014 và năm 2015 đã phát huy tác dụng, tạo điều kiện cho cộng đồng DN vượt qua khó khăn. Các ngành, lĩnh vực và các địa phương trên cả nước tận dụng cơ hội thuận lợi trong và ngoài nước, triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, điều hành của Quốc hội và Chính phủ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, để kịp thời thông tin về chính sách thuế tới người nộp thuế và mọi người dân trong xã hội thực hiện biết, thực hiện đúng các quy định của các Luật thuế hiện hành, ngày 31/08/2016, Tổng cục Thuế tổ chức buổi họp báo chuyên đề do ông Cao Anh Tuấn Phó Tổng cục trưởng làm chủ trì cuộc họp, giới thiệu văn bản hướng dẫn Luật số 106/2016/QH13 và Thông tư số 99/2016/TT-BTC.

Tại cuộc họp báo, các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục giới thiệu Luật số 106 và Thông tư số 99/2016/TT-BTC, theo đó:

Luật số 106 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016, trong đó, những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế đã khắc phục những bất hợp lý của Luật Quản lý thuế trước đâythể hiện được các thông điệp chính sách nhằm đơn giản công tác quản lý thuế, tăng tính khả thi trong tuân thủ pháp luật thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho người nộp thuế một trong bối cảnh hội nhập kinh tế, quốc tế ngày càng sâu rộng. Ngoài ra, một số nội dung sửa đổi bổ sung của Luật số 106 như việc quy định giảm tỷ lệ tiền chậm nộp thuế, miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho các hộ có mức thuế hàng nằm từ 50 ngàn đồng trở xuống nhằm chia nhằm chia sẻ khó khăn với người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế, tăng niềm tin với người nộp thuế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 99/2016/TT-BTC ngày 29/6/2016 hướng dẫn về quản lý hoàn thuế GTGT, trong đó đã có nhiều các quy định mới về việc quản lý hoàn thuế GTGT để việc giải quyết hoàn thuế đúng đối tương, đúng quy đinh nhưng lại cũng đảm bảo nhanh chóng, khoa học và  minh bạch.

Sau khi Tổng cục Thuế giới thiệu chính sách thuế mới, các đồng chí phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đã cuộc trao đổi về chính sách thuế, các câu hỏi của phóng viên tập trung vào việc quản lý hoàn thuế GTGT.

Bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và hoàn thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, việc thực hiện Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn hoàn thuế đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác hoàn thuế. Trao đổi, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hoàn thuế nhanh có thể gây rủi ro, sai phạm, bà Hải cho biết, mặc dù nỗ lực tăng tỷ lệ hoàn thuế trước kiểm tra sau theo tinh thần tại Nghị quyết của Chính phủ, song việc hoàn thuế cũng được thực hiện theo các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo không sai sót:“Ngành thuế phấn đấu số hồ sơ hoàn trước kiểm tra sau đến cuối năm 2016 đạt ít nhất 80%. Trong số đó, cơ quan thuế cũng sẽ lựa chọn tối thiểu 20% kiểm tra sau hoàn thuế trong 12 tháng. 20% kiểm tra trước khi hoàn thuế. Ngoài tỷ lệ này cũng có nhiều biện pháp trong đánh giá rủi ro, phân loại hồ sơ, đảm bảo đúng đối tượng”.

Trước lo ngại về tình trạng thiếu – thừa quỹ hoàn thuế ở các địa phương, đại diện cơ quan thuế cũng cho biết, từ khi Thông tư 99/2016/TT-BTC có hiệu lực, Tổng cục Thuế quản lý quỹ hoàn thuế tập trung trên toàn quốc. Theo đó, quá trình chi hoàn được thực hiện một cách liên kết trên hệ thống điện tử, giám sát hàng ngày để nắm tiến độ và giải quyết hồ sơ. Qua đó, cơ quan thuế so sánh dự toán được giao để đánh giá dự toán còn lại. Nếu quỹ dự toán còn sẽ không còn nơi thừa nơi thiếu. Về hoàn thuế điện tử, ngành thuế phấn đấu, trong giai đoạn 2016 - 2017, mục tiêu của ngành thuế là đến tháng 11/2016 sẽ thí điểm hoàn thuế điện tử tại 5 thành phố Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai./. 

Theo TCT

CÁC TIN KHÁC

© 2015 CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ VÀ KẾ TOÁN NGÂN VIỆT

Cơ sở 1     : 15  Thái Thị Bôi, P. Chính Gián, q. Thanh Khê, tp Đà Nẵng

Cơ sở 2     : 45 Kiều Oánh Mậu, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Chi nhánh : Chi nhánh: 476/1 Phan Châu Trinh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Điện thoại : 0236.3.679.466- Di động(Zalo) : 0905.146.548 hoặc 0967.931.501

Email         : nganvietdt@gmail.com

 

+ Lượt truy cập : 1.375.294

+ Đang online : 4

+ Hôm nay : 40

+ Hôm qua : 265

[X]